Hãng Ford giới thiệu Explorer ST 2020, đây là phiên bản mạnh nhất của dòng Explorer được tạo ra bởi bộ phận hiệu suất cao Ford Performance. Ford Explorer ST 2020 sử dụng động cơ V6 3.0L tăng áp EcoBoost cho công suất lên đến 400 mã lực
Cụ thể, bên dưới nắp ca-pô Explorer ST mới sẽ sử dụng động cơ V6 3.0L tăng áp EcoBoost® ‘’đẩy’’ ra mức công suất tối đa 400 mã lực và mô-ment xoắn cực đại 562Nm, sức mạnh được truyền xuống bốn bánh (AWD) tiêu chuẩn thông qua hộp số tự động 10 cấp (10 AT). Động cơ V6 3.0L tăng áp này đang được sử dụng trên một số mẫu xe mang thương hiệu hạng sang – Lincoln (Navigator hay MKZ)
Có thể nói, mức công suất của Explorer ST 2020 còn mạnh hơn cả SUV hạng sang – Land Rover Range Rover Sport HSE lắp máy V6 3.0 lít tăng áp mạnh 380 mã lực (0 – 100km/h trong 6,8 giây). Mặc dù Ford chưa tiết lộ thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h trên Explorer ST nhưng chắc chắn nó sẽ dưới 6 giây vì trên Explorer bản Platinum đời cũ dùng máy V6 3.5L EcoBoost® chỉ mất 5,9 giây để ‘’đề’’ từ 0 – 100km/h.
Ngoại thất Ford Explorer ST sử dụng tông màu đen nam tính làm chủ đạo. Mặt ca-lăng được sơn đen gắn logo ‘’ST’’ trên lưới tản nhiệt
Từ thanh gá nóc, kính chiếu hậu, ốp cửa,… đều được sơn đen. Tổng thể không có gì khác biệt so với các phiên bản khác
Nội thất trên Explorer ST khác biệt như: ghế ngồi bọc da đen đục lỗ với chỉ khâu màu bạc, và logo ST dập nổi trên tựa đầu ghế, và vô-lăng thể thao dát phẳng đáy. Tương tự phiên bản Platinum cao cấp, bản ST cũng có cụm đồng hồ hỗ trợ lái kỹ thuật số 12,3 inch tiêu chuẩn. Hệ thống truy cập xe FordPass Connect từ SmartPhone,…
Explorer ST với màu sơn Xanh Dương ‘’Blue Performance’’ thường bắt gặp trên F-150 hay Ranger Raptor
Để phù hợp với mức công suất gia tăng, hệ thống treo gồm bộ giảm chấn và lò xo trên Explorer ST đã được Ford Performance điều chỉnh đặc biệt để tăng cường khả năng xử lý. Dàn chân xe lắp bộ mâm hợp kim nhôm 21 inch mới và hệ thống phanh cũng được nâng cấp với ‘’heo’’ sơn màu đỏ, piston bằng thép không gỉ và má phanh lớn.
Explorer ST mang đến trải nghiệm lái hấp dẫn hơn với hộp số tự động 10 cấp cho thời gian chuyển số nhanh và hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn với kiểm soát lực kéo. Tương tự Ford Edge ST, Explorer ST cũng có chế độ lái thể thao ‘’Sport mode’’ chỉnh thông qua núm xoay ở bảng điều khiển trung tâm, nó bao gồm một loạt điều chỉnh như vô lăng nặng hơn, phản ứng chân ga nhạy, ‘’ngâm’’ và thời gian sang số nhanh hơn,…
Là một phiên bản ‘’full options’’ – Ford Explorer ST cũng được trang bị đầy đủ các tính năng có trên phiên bản cao cấp có thể nói đến như: Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống hỗ trợ đỗ xe – Ford Active Park Assistant 2.0 có cả tính năng đỗ xe song song hoặc vuông góc, hay tiêu chuẩn gói hỗ trợ kéo rơ moóc ‘’Class III Trailer Tow Package’’,…
Hiện tại Ford vẫn chưa công bố giá bán của Explorer ST, nhưng em chắc chắn rằng nó sẽ có giá bán cao hơn mức giá 47.720 USD của Explorer Sport thế hệ cũ đang bán, cứ cho Explorer ST mới có giá là 50.000 USD thì các bác có thể hình dung được mức giá sau khi nhập về Việt Nam (máy 3.0L đánh thế TTĐB 90%).
Bên cạnh Ford Explorer ST, hãng Ford cũng xác nhận phiên bản Explorer Hybrid hoàn toàn mới sẽ sử dụng máy V6 3.3L kết hợp với mô-tơ điện cho công suất kết hợp khoảng 318 mã lực, và dự kiến với bình xăng đầy có thể chạy quãng đường di chuyển tối đa lên đến 500 dặm (khoảng 804 km).